ธุรกิจเครือข่าย ขายตรง แชร์ลูกโซ่ ต่างกันอย่างไร ?

จริงๆ แล้วในประเทศไทยเป็นเรื่องน่าเสียดายคะที่ทำให้ธุรกิจดีๆ ต้องมาถูกเข้าใจผิดเพราะข่าวแย่ๆ ของแชร์ลูกโซ่เมื่อหลายปีก่อน อย่างที่รู้ๆ กันว่าบ้านเราข่าวร้ายๆ ขายได้และโด่งดังแต่ข่าวดีๆ ไม่ค่อยนำมาประกาศกัน ที่น่าเสียดายมากเพราะว่าอุตสาหกรรมเครือข่ายหรือ MLM นั้นมียอดขายมหาศาลในอเมริกา, ญี่ปุ่น และประเทศที่พัฒนาแล้วอีกหลายประเทศทั่วโลก ยิ่งถ้าบริษัทสามารถทำ Seamless Worldwide Link ได้ คุณก็สามารถนำเงินจากประเทศอื่นๆ เข้ามาเป็นรายได้ของประเทศไทยได้อีกด้วย แต่อุตสาหกรรมดีๆ อย่างนี้กลับต้องมาตายในเมืองไทย เพราะว่าความเข้าใจผิดๆ ของคนไทยเรานี่เอง นอกจากนั้นซ้ำร้ายเข้าไปอีกทางกฎหมายบ้านเรายังจัดให้จดทะเบียนเป็นธุรกิจ"ขายตรง" เหมือนกันทั้งธุรกิจที่ขายตรงจริงๆ และธุรกิจเครือข่าย(MLM) จึงทำให้คนได้ยินชื่อก็ขยาดแล้ว...เพราะว่าคนไทยไม่ค่อยมีใครชอบขายของ พอคิดถึงคำว่าขายตรง ก็คงต้องไปเดินขายของตามบ้านแน่ๆ ส่วนแชร์ลูกโซ่นั้นไม่สามารถจดทะเบียนได้ เพราะว่าผิดกฎหมายแน่นอน! แล้วความแตกต่างอยู่ตรงไหนล่ะ? ดิฉันจึงต้องขอชี้แจงแถลงไข ให้กับผู้ที่ยังไม่ทราบถึงความแตกต่างของทั้งสามธุรกิจด้วยความจริงให้ชัดเจน!

ธุรกิจขายตรง (Direct Sale) คืออะไร…?
ธุรกิจขายตรงต้องถือว่าเป็นปฐมบทหรือต้นกำเนิดของทั้ง 3 ธุรกิจนี้ทีเดียว วีธีสังเกตธุรกิจขายตรงง่ายๆ ก็คือ ดูที่รายได้หลักของบริษัท จะได้มาจากการเน้นขายเกิน 90% นั่นเอง รวมไปถึงรายได้หลักของสมาชิกที่ทำธุรกิจนี้ก็ได้มาจากเปอร์เซ็นต์จากการขายเช่นกัน ดังนั้นคนที่จะทำธุรกิจนี้ ต้องเป็นนักขายมือทองทีเดียวจึงจะประสบความสำเร็จได้ รวมไปถึงสินค้าและบริการที่นำมาจำหน่ายก็ต้องมีความแตกต่างจากสินค้าที่วางขายตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป หรือต้องมีจุดขาย ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจประกันชีวิต ธุรกิจที่ลงโฆษณาขายสินค้าในโทรทัศน์และเดินตลาดตามบ้าน แต่สุดยอดขายตรงเมืองไทยดิฉันขอยกให้ "อย่าลืมถามสาวยาคูลสิคะ"

แชร์ลูกโซ่ (Money Game) คืออะไร…?
แชร์ลูกโซ่ หมายถึง รูปแบบการดำเนินธุรกรรมที่มุ่งประสงค์เพื่อหารายได้จาก การระดมทุนเป็นหลัก โดยมีการสัญญาในการเข้าร่วมธุรกิจที่จะตอบแทนผลประโยชน์ในรูปแบบต่าง ๆ ที่สูงกว่าเงินลงทุน ซึ่งผู้ประกอบการมักจะอ้างถึงการนำเงินไปลงทุนใน รูปแบบอื่น ๆ ต่อ ๆ ไป เพื่อปันรายได้แจกจ่ายผู้เข้าร่วมธุรกิจอย่างทั่วถึง แต่ผลของมัน คือ การที่ตอบแทนผลประโยชน์ในช่วงต้น ๆ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการร่วมธุรกิจต่อเนื่องจนเมื่อถึงจุดที่ผู้ประกอบการ หวังผลในการระดมทุนสำเร็จแล้ว ก็จะหาทางปิดตัวไปเพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายผลประโยชน์ต่อ ๆ ไป หรืออาจจะดำเนินการต่อเนื่องจนกว่าฐานที่เข้ามาหรือผู้เข้าร่วมธุรกิจที่ เข้ามาในช่วงหลังจะไม่สามารถหมุนเวียนเงินตอบแทนได้กับคนที่มาก่อนได้ ก็จะเริ่มปิดตัวลง

ลักษณะและวิธีการดำเนินงานการหาสมาชิก และการจ่ายผลประโยชน์ส่วนใหญ่วิธีการดำเนินงานของแชร์ลูกโซ่จะเริ่มจากวงแคบ ๆ จากเพื่อนคนใกล้ชิดแล้วค่อย ๆ ขยายตัวไปรอบนอก จนถึงขั้นควบคุมไม่ได้ เพราะจะเริ่มออกสู่วงกว้างขึ้นเรื่อย ๆ การหาสมาชิกก็จะใช้วิธีสร้างภาพลวง หว่านล้อมให้เกิดความเชื่อและการจ่ายผลประโยชน์กับสมาชิกระดับต้น ๆ หรือใกล้ชิดเป็นส่วนใหญ่ เพื่อโฆษณาชวนเชื่อ อีกข้อหนึ่ง คือ สมาชิกเหล่านี้ส่วนใหญ่มักเป็นคนสนิทของกลุ่มผู้ก่อตั้งแชร์ลูกโซ่อยู่แล้ว ย่อมมีผลประโยชน์คาบเกี่ยวกันมากมาย ดังนั้น จึงสามารถที่จะสร้างภาพลวงร่วมกันได้ สุดท้ายเมื่อได้ระดมทุนตามประสงค์แล้วก็จะปิดตัวลง ซึ่งสมาชิกระดับใกล้ชิดก็จะไม่เสียประโยชน์ใด ๆ ส่วนแมลงเม่าที่บินมาภายหลังส่วนใหญ่จะเป็นผู้เสียหาย และตามตัวผู้รับผิดชอบไม่ได้ เพราะหายเข้ากลีบเมฆไปแล้ว ครั้นจะมาหาข้อมูลจากสมาชิกระดับผู้นำก็เปล่าประโยชน์ เพราะได้ปิดปากตัวเองแล้วจากผลประโยชน์ที่คาบเกี่ยวกันกับเจ้าของแชร์ลูกโซ่ดังนั้นแชร์ลูกโซ่จึงทำให้คนที่มาก่อนได้เปรียบอยู่เสมอแม้จะนอนอยู่ที่บ้านไม่ทำงาน

ในขณะที่ธุรกิจเครือข่าย (MLM) นั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง...

MLM คืออะไร ? / MLM ให้อะไร ? / MLM เหมาะกับใคร ? / ทำไมต้อง MLM ?
MLM ย่อมาจาก Multi Level Marketing (ระบบการตลาดซ้อนหลายชั้น หรือเรียกสั้นๆ ในบ้านเราว่าธุรกิจเครือข่าย)MLM คือ ระบบ การวางแผนการตลาด การค้ารูปแบบหนึ่ง ซึ่งส่วนมากมองข้ามไปเป็นวิวัฒนาการของการคิด การค้า แบบให้ผลตอบแทนหลายชั้น หลายระดับ คอนเซปง่ายๆ คือใช้ดีแล้วบอกต่อ (เหมือนคุณไปดูหนัง 1 เรื่อง หนังสนุกจึงไปแนะนำให้เพื่อนดู ...โรงหนังไม่ได้ให้ค่าตอบแทนคุณ แต่ธุรกิจเครือข่ายให้ค่าตอบแทนที่คุณช่วยแนะนำ) ทั่วไปมักมองว่าเป็นลูกโซ่ หรือปิรามิด ถ้าลองศึกษาลงไปจะเห็นว่าเป็นระบบที่ดี ตัวอย่างการมอง อยู่ว่าเรามองอย่างไรหลายคนมองว่า คนมาก่อนได้เปรียบ คนอยู่บนเอาเปรียบ ท่านลองมองระบบงานปัจจุบันคะ

• งานราชการ เป็นปิรามิดที่ชัดเจนที่สุด คือ มี ระดับชั้น ของ ข้าราชการ เช่นมี ซี 1,2,3,4..... อย่างนี้เป็นปิรามิดไหมคะ มี C1 จำนวนมาก C2 ก็มีน้อยลง จนถึง C11 มีกี่คน
• บริษัททั่วไป ถ้าเราเข้าไปเช่น เริ่มจาก พนักงานขาย การจะได้เป็น รองหัวหน้าหน่วย ต้องใช้เวลา และมีรองหัวหน้าหน่วยกี่คน หัวหน้าหน่วยล่ะ อาจมี ซุปเปอร์ไวเซอร์ แล้วมีได้กี่คน และต้องการเป็นผู้จัดการล่ะ มีได้กี่คน
• แต่ธุรกิจเครือข่ายนั้น ถึงจะมาทีหลังทำมากกว่า ขยันมากกว่าก็สามารถแซงรายได้คนมาก่อนได้ นี่แค่เขียนถึงระบบโดยกว้างๆนะคะ ถ้าเจาะลึกลงไป ยังมีสิ่งที่เราอาจขำไม่ออก เช่น วันนี้เราได้งานเป็น พนักงานขายพร้อมด้วยเพื่อนรักเราคนหนึ่งที่พร้อมตายแทนเราได้ ผ่านไป 5 ปี เราและเพื่อนต่างขยันขันแข็งทำงานได้ดีมาก บริษัทเปิดโอกาส ให้เราเลื่อนตำแหน่ง เป็นผู้จัดการ แต่ผู้จัดการมีได้กี่คนคะ ส่วนมากหนึ่งเดียว

ท่านคิดอย่างไร
--> ให้เพื่อนเป็นไปก่อน แต่ผลงานเราดีกว่าเพื่อนอยู่นิดหน่อย
--> เราเป็นเองดีกว่า (แล้วเพื่อนท่านล่ะคิดอย่างไร)
อย่าเพิ่งดีใจคะ ปรากฎว่า หลายชายเจ้าของ จบโท มาจากเมืองนอกทางด้านการตลาด ได้เป็นผู้จัดการ ในขณะที่คนทุ่มเททำงานมาแทบตาย 5 ปียังอยู่ที่เดิม และคุณเคยเจอเหตุการณ์อย่างนี้ด้วยตัวเองหรือเพื่อนเล่าให้ฟังบ้างไหม? (คำตอบ คือ..............) นี่แค่ตัวอย่างเดียวเท่านั้นคะ

MLM ให้อะไร ใช่เรื่องแรกต้องควรรู้ก่อนว่าให้อะไร ใช่ไหมคะ จะได้ใช้เป็นส่วนประกอบในการตัดสินใจ จากการศึกษาถึงระบบ MLM สิ่งได้พบจุดเด่น ของระบบนี้ คือ

• ความเท่าเทียม หรือ โอกาสในการสร้างธรุกิจ(รายได้) ไม่ว่าคุณจะจบอะไรมาก็ตาม
• ไม่จำกัดรายได้ ทำงานมากได้รายได้มาก ทำงานน้อยได้รายได้น้อย ไม่ทำก็ไม่ได้ มาก่อนมาหลังจึงไม่สำคัญ
• ไม่จำกัดเวลาทำงาน จะตื่นมาทำงานกี่โมงนั่นแล้วแต่วินัยของตัวคุณเอง อาจจะตื่นบ่ายโมงทำงานถึงเที่ยงคืนคุณก็กำหนดเอาเอง

ข้อเสีย คนไม่เข้าใจแล้วนำไปคิดเองโดยไม่ศึกษา และนำไปถ่ายทอดแบบไม่ถูกต้อง


MLM เหมาะกับใคร? เรื่องนี้บอกได้อย่างเดียวว่า เหมาะสำหรับใครก็ตามที่ต้องการสร้างธุรกิจ เพราะ MLM คือการสร้างเครือข่ายผู้บริโภค ใครสร้างได้มากย่อมมีรายได้มาก ในความเห็นส่วนตัว ดิฉันว่าน่าที่จะสร้าง ธรุกิจ MLM ไว้สำรองรายได้ ถึงท่านจะทำอะไรอยู่ก็ตาม เพราะ MLM ไม่มีต้นทุนเพิ่ม มีแต่ รายได้เพิ่ม (ถ้าคุณทำ)
และจากทั้งหมดนี้ ท่านว่าทำไมต้อง MLM พอจะได้คำตอบไหมคะ?


ดิฉันขอสรุปให้ทุกท่านได้เข้าใจง่ายขึ้นดังนี้คะ
ธุรกิจเครือข่ายที่ดี : เจตนาในการนำเสนอสินค้าเป็นหลัก ค่าธรรมเนียมในการรับสมัครสมเหตุสมผล คนทุกระดับสามารถสมัครได้ ไม่ต้องลงทุนสูง เป็น สินค้า ใช้แล้วหมดไป คุณภาพดี ราคายุติธรรม ถ้าผู้บริโภคทดลองใช้แล้วชอบจึงเกิดการซื้อซ้ำ โดยจะไม่มีการบังคับซื้อ และมีการรับผิดชอบผู้บริโภคเมื่อสินค้ามีปัญหา แผน การตลาดไม่ยากเกินไป สามารถเป็นไปได้จริง ผลตอบแทนยุติธรรม รายได้มาจากการทำงาน การขึ้นตำแหน่งเกิดจากการขยายทีมงาน การใช้สินค้าดีแล้วบอกต่อ ไม่มีการบังคับรักษายอด ตำแหน่งต่าง ๆ ขึ้นแล้วไม่มีการตกหรือปลด และสามารถแซงกันได้ จึงไม่มีใครได้เปรียบ เสียเปรียบในคนที่สมัครทีหลัง หรือสมัครก่อน จ่าย ผลประโยชน์ตามการทำงานจริง ใครทำงานมาก ก็ได้มาก คนที่สมัครก่อนแต่ทำงานน้อย ก็จะได้ผลประโยชน์น้อยกว่าคนที่สมัครทีหลัง แต่ทำงานมาก แต่ไม่มีใครที่ทำงานแล้ว ไม่ได้ผลประโยชน์อะไรเลยจากบริษัท มีการจ่ายผลประโยชน์ที่ชัดเจนและมั่นคง มีหลักฐานการจ่ายเงิน และเสียภาษีอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

แชร์ลูกโซ่ : เจตนาเน้นให้คนนำเงินมาลงทุน ค่าสมัครแพง หรือบางบริษัทไม่ต้องเสียค่าสมัคร แต่จะบังคับให้ซื้อสินค้าก่อนในครั้งแรกทีละมาก ๆ และสินค้ามักมีราคาแพง ไม่สนใจประโยชน์ต่อผู้บริโภค เป็นสินค้าราคาแพงกว่าท้องตลาด อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง มักเป็นสินค้าที่ใหญ่ อายุการใช้งานนาน ไม่มีความต้องการซื้อซ้ำ และไม่รับผิดชอบผู้บริโภค เมื่อเกิดปัญหา ในบางบริษัทมีสินค้าเพื่อเพียงการบังหน้า เพื่อการฉ้อโกงเท่านั้นแผนการตลาดให้ผลประโยชน์มากผิดปกติ เพื่อเป็นการดึงดูดสมาชิก มีแผนการตลาดแบบเงินต่อเงินหรือระดมทุน ไม่สนใจรายได้ที่เกิดจากการสั่งซื้อซ้ำ เน้นให้หาคนใหม่มาเรื่อยๆ เมื่อทำไปแล้ว ยอดขายไม่ถึงเป้าก็อาจจะไม่ได้รับผลประโยชน์ใดๆ เลย และมีการบังคับรักษายอดด้วยวงเงินสูงๆ ถ้ารักษายอดไม่ได้ ตำแหน่งจะถูกปลดต้องเริ่มทำใหม่ผลประโยชน์จะมากในช่วงแรกๆ เท่านั้น เพราะจะได้รับเปอร์เซ็นต์ส่วนแบ่งจากค่าสมัครใหม่ และเปอร์เซ็นต์จากการซื้อสินค้าที่มีราคาแพง แต่ถ้าชวนคนสมัครไม่ได้ หรือสมัครแต่ไม่ซื้อสินค้า รายได้จะลดลงอย่างรวดเร็ว คนมาทีหลังมักจะเสียเปรียบ เพราะตนเองลงทุนไปแล้ว ก็ต้องพยายามเอาเงินคืนมาให้ได้ บริษัทมักจะปิดกิจการหนีในที่สุด เพราะเน้นการเอาเงินก้อนมาลงทุน สินค้าที่ขายเป็นเพียงฉากบังหน้าเท่านั้น ไม่ได้เน้นคุณภาพสินค้า ไม่มีหลักฐานการจ่ายเงิน และไม่มีระบบการเสียภาษีที่ชัดเจน

>>>>>>>>>>>>>>>>>ธุรกิจเครือข่าย ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป จะดีแค่ไหน<<<<<<<<<<<<<<<<<< >>>>>>>>>>>>>>>>>>ถ้ามีคนสนใจจำนวนมากเข้ามาร่วมธุรกิจกับคุณ?<<<<<<<<<<<<<<<<<<< >>>>>>>>>>>>>ระบบสอนวิธีคิด วิธีการสร้างรายได้แบบ Step by Step Free !! <<<<<<<<<<<<<<
ศึกษาเพิ่มเติมที่ http://smart.eleader-group.com
หรือกรอกรายละเอียดในเมนูด้านข้างเพื่อรับเทคริคการทำธุรกิจออนไลน์ใหม่ๆฟรีคะ